วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Red Ocean Strategy

กลยุทธ์ทะเลแดงมาจากแนวคิดของ Michael Porter สุดยอดกูรูด้านเศรษฐศาสตร์การตลาดที่ว่าบริษัทใดๆสามารถเลือกกลยุทธ์การแข่งขัน(Business Strategy)ได้เพียง 1 อย่างจาก 3 อย่างคือ
1.Low cost(Cost leadership)ผู้นำด้านต้นทุนเน้นขายสินค้าปริมาณมากๆ ราคาถูก
2.Differentiation สร้างความแตกต่าง สินค้านวัตกรรม เช่น Sony ราคาแพง
3.Focus เจาะกลุ่มเป้าหมายบางส่วน
การแข่งขันธุรกิจที่พบเห็นอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน ล้วนแต่ถูกจัดให้เป็น Red Ocean ทั้งสิ้น เนื่องจากบริษัทในอุตสาหกรรมแต่ละรายก็จะมุ่งเน้นจะเอาชนะคู่แข่งอื่นๆ ่เพื่อที่จะแย่งชิงลูกค้ามาให้ได้มากที่สุด และทำให้ได้กำไรมากที่สุด และแนวทางที่สำคัญที่จะเอาชนะคู่แข่งให้ได้ก็คือ จะต้องดูว่าคู่แข่งของเราทำอะไรบ้าง สินค้าและบริการของคู่แข่งเป็นอย่างไร เมื่อคู่แข่งออกสินค้าหรือบริการอะไรใหม่ออกมา เราก็จะต้องทำตามและออกมาบ้าง เพื่อไม่ให้น้อยหน้าคู่แข่ง และเมื่อวงจรนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายสินค้าและบริการในอุตสาหกรรมก็จะมีลักษณะที่เหมือนกัน หาความแตกต่างได้ลำบาก และนำไปสู่การแข่งขันทางด้านราคาเป็นหลัก ซึ่งก็จะไม่ทำให้ใครได้ประโยชน์หรือเกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น